วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

โครงการสอน วิชาออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์


โครงการสอนวิชา   การออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์    รหัสวิชา   2301-2218
สาขาวิชา  ออกแบบ  ประเภทวิชา  ศิลปกรรม
ภาคเรียน   1   ปีการศึกษา  2555
ระหว่างวันที่  21  เดือน พฤษภาคม  พ.ศ.  2555   ถึงวันที่ 21 เดือน กันยายน พ.ศ. 2555
 
1.  ผู้สอน   นายอุทิศ  พิมที                                                             โทรศัพท์  087-5196743
                                                                                                              E-mail   lvc_design@hotmail.com
2.  ผู้เรียนระดับชั้น   ปวช.3             ออกแบบ                                  จำนวนนักเรียน     10 คน                   
3.  ห้องเรียน     323
4.  จำนวนหน่วยกิต    3   หน่วยกิต   
5.  จุดประสงค์รายวิชา
                1. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำต้นฉบับสิ่งพิมพ์ การย่อ ขยายภาพ การกำหนดสีทางการพิมพ์
                2.  มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการออกแบบภาพโฆษณา
                3. มีทักษะในการทำต้นฉบับสิ่งพิมพ์
                4. มีทักษะในการเลือกรูปแบบและขนาดตัวอักษร
                5. มีทักษะในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ
                6. มีทักษะในการเลือกใช้เทคโนโลยีช่วยในการปฏิบัติงาน
                7. มีทักษะในการประเมินคุณค่าผลงาน
                8. มีกิจนิสัยที่ดีในการทำงานและเห็นคุณค่าของงานสิ่งพิมพ์
6. คำอธิบายรายวิชา
            ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการทำต้นฉบับสิ่งพิมพ์ รูปเล่ม หนังสือประเภทต่างๆ การย่อ ขยายภาพ การกำหนดรูปแบบตัวอักษร และสีทางการพิมพ์ ปฏิบัติการทำต้นฉบับสิ่งพิมพ์โฆษณา
7. มาตรฐานการเรียนรู้/มาตรฐานรายวิชา
               มีความรู้ ปฏิบัติงานออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ วางรูปแบบตัวอักษร รูปภาพ รูปเล่ม สื่อสิ่งพิมพ์จนชำนาญตามหลักและเกณฑ์การออกแบบงานสิ่งพิมพ์ อย่างมีระบบ
8.  แนวทางการศึกษา  (กรอบการเรียนรู้ของนักเรียน)
                1. การศึกษาความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติงานในวิชาการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
                2. การศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ การออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์เบื้องต้น โครงสร้าง
หลักการออกแบบ  เขียนแบบ  ทฤษฎีสี  ลักษณะมิติต่างๆ  เทคนิคการใช้เส้น  สี  รูปแบบในงานออกแบบ ต่างๆ 
           3. การศึกษาและฝึกปฏิบัติออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
           4. การกำหนดวัสดุและกรรมวิธีการผลิตงานต้นฉบับ
9.  กิจกรรมการสอน (อย่างน้อย 5 วิธี)
                1.  อธิบายเนื้อหาหลักการความรู้ความเข้าใจและการปฏิบัติงานในวิชาการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
                2.  ประเมินผลก่อนเรียน
                3.  อธิบายและสาธิตขั้นตอนวิธีการจัดการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์เบื้องต้น โครงสร้าง
หลักการออกแบบ  เขียนแบบ  ทฤษฎีสี  ลักษณะมิติต่างๆ  เทคนิคการใช้เส้น  สี  รูปแบบในงานออกแบบ ต่างๆ 
                4.  อธิบายและสาธิตขั้นตอนวิชาการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
             5.  การถาม - ตอบ ระหว่างครูกับนักเรียน
                6.  มอบหมายใบงานให้นักเรียนทำเป็นรายบุคคลเพื่อประเมินความรู้ ความเข้าใจ เป็นรายบุคคล
                7.  นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมิน
              8. ครูผู้สอนตรวจทานและให้คำแนะนำแก้ไขให้ถูกต้อง
10.   เอกสารประกอบการสอน:
ชิดชัย  เพชราพันธุ์    คู่มือประดิษฐ์อักษร
นิพนธ์  ทวีกาญจน์    การเขียนตัวอักษรและภาพประกอบตัวอักษร
ประชิด  ทินบุตร       การออกแบบกราฟิค
วรพงษ์  วรชาติอุดมพงษ์    ออกแบบกราฟิค
วัฒนะ  จูฑะวิภาต        การออกแบบ
ศิริพงษ์  พะยอมแย้ม       เทคนิคงานกราฟิค
สถาพร ดีบุญมี ณ ชุมแพ   ออกแบบพื้นฐาน
11.  สื่อการสอน
                1.  สื่อสิ่งพิมพ์
                1.1   แบบฟอร์มแผนภูมิแสดงความก้าวหน้า
                1.2 ใบงานเรื่อง ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการวิชาการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
                1.3  ใบงานเรื่องหลักการวิชาการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
                1.4  ใบงานเรื่องหลักการวิชาการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
              1.5  ใบงานเรื่องการกำหนดวัสดุและกรรมวิธีวิชาการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์           
  2.  สื่อของจริง
2.1   ตัวอย่างงานการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ การใช้ เส้น สี รูปร่าง รูปทรง ในลักษณะต่างๆ
                2.2   ตัวอย่างผลงานใช้คอมพิวเตอร์ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
                2.3   หนังสือคู่มือ การออกแบบตัวอักษร ประดิษฐ์
             2.4    หนังสือออกแบบสิ่งพิมพ์
             2.5    งานสิ่งพิมพ์แบบต่างๆ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
               
3.  แบบประเมินผลก่อนเรียนและหลังเรียน
                -
12.  การศึกษาด้วยการค้นคว้าด้วยตนเอง
                1.  Internet เรื่ององค์ประกอบศิลปะเบื้องต้นโครงสร้างและหลักของงานศิลปะหลักการออกแบบ เขียนแบบ ทฤษฎีสี ลักษณะมิติต่างๆ เทคนิคการใช้เส้น สี รูปแบบในงานออกแบบ ต่างๆ การออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
 2.  ห้องสมุด เรื่ององค์ประกอบศิลปะเบื้องต้นโครงสร้างและหลักของงานศิลปะหลักการออกแบบ   เขียนแบบ ทฤษฎีสี ลักษณะมิติต่างๆ เทคนิคการใช้เส้น สี รูปแบบในงานออกแบบ ต่างๆวิชาการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
3.  แหล่งเรียนรู้อื่น ๆ เรื่องศึกษาค้นคว้าหลักการจัดวางองค์ประกอบศิลปะเบื้องต้น วิชาการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์   จากภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือ ครูอาจารย์ในแผนกวิชาออกแบบ ในวิทยาลัยอาชีวศึกษาเลย
13.  การบูรณาการ
                -
14. ชิ้นงาน / โครงการ (Project)
                ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ โดยการใช้คอมพิวเตอร์ ในรูปแบบสมบูรณ์ คนละ 1 เล่ม
15. เชิญผู้เชี่ยวชาญ
       มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์  อ. เฉลิมฤทธิ์  จันทะฟอง
16. ทัศนะศึกษาดูงาน
                -
17.  การประเมินผล คะแนนร้อยละ 100 แบ่งเป็น
                1.  คุณธรรม  จริยธรรม ร้อยละ 30  (คุณสมบัติเฉพาะสาขาวิชาชีพ)
                                1.1 ตรงต่อเวลา                                                                    ร้อยละ 10
                                1.2  การแต่งกาย                                                                  ร้อยละ  5
                                1.3  ความรับผิดชอบ                                                          ร้อยละ  3
                                1.4  การปฏิบัติตนตามข้อบังคับ                                       ร้อยละ  3
                                1.5  ความซื่อสัตย์                                                                ร้อยละ  3
                                1.6  ทักษะทางสังคม                                                          ร้อยละ  3
                                1.7  ละเว้นสิ่งเสพติด                                                         ร้อยละ  3
                2.  การเรียนการสอน                                                                         ร้อยละ  50
                3.  ชิ้นงาน/โครงการ (Project Work)                                           ร้อยละ 20

18.  เกณฑ์การวัดผล
                ช่วงคะแนน                                                                          ระดับผลการเรียน
                80-100                                                                                                   4
                75-79                                                                                                     3.5
                70-74                                                                                                     3
                65-69                                                                                                     2.5
                60-64                                                                                                     2
                55-59                                                                                                     1.5
                50-54                                                                                                     1
                ต่ำกว่า  50                                                                                             0             
19.  การส่งผลการเรียนการสอน    
                กำหนดการส่งผลการประเมินผลตามสภาพจริง
                                ครั้งที่ 1                                                  สัปดาห์ที่               4
                                ครั้งที่ 2                                                  สัปดาห์ที่               8
ครั้งที่ 3                                                  สัปดาห์ที่               12
ครั้งที่ 4                                                  สัปดาห์ที่               16
ครั้งที่ 5                                                  สัปดาห์ที่               19           (ส่งผลการเรียน)
***การสอบวัดผล สอบประเมินผลการเรียนปลายภาคเรียน     สัปดาห์ที่   18
20.  การแบ่งหน่วยการเรียนการสอน
ชั่วโมง
วัน/เดือน/ปี
กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมการสอน
สื่อการเรียนการสอน

1
 


1. ครูอธิบายความหมายของพิมพ์และการออกแบบ
2.  ครูอธิบายพร้อมสาธิต
หลักการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
3.  มอบหมายใบงานให้นักเรียนปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
4.  นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมินรายบุคคลในคอมฯ
5. ครูสรุปเนื้อหาผลการปฏิบัติงานของนักเรียน และเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเพื่อทำความเข้าใจ
1. หนังสือหลักการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
2. ตัวอย่างผลงาน
3. ภาพจากอินเตอร์เน็ต
2





- ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ “เมนูอาหาร บนโต๊ะอาหาร”
1. ครูสาธิตวิธี การเขียนภาพด้วยวัสดุและอุปกรณ์ต่างๆ  การผสมกลมกลมกลืนกันของรูปและพื้นหลัง  น้ำหนักของสี  ความสมดุล เรื่องการทำดัมมี่
2.  มอบหมายใบงานให้นักเรียนปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
3.  นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมินรายบุคคล
4. ครูสรุปเนื้อหาผลการปฏิบัติงานของนักเรียน และเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเพื่อทำความเข้าใจ
1. หนังสือหลักการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
2. ตัวอย่างผลงาน
3. ภาพจากอินเตอร์เน็ต

3-4


- การใช้กระดาษสำหรับงานพิมพ์
- ขนาดพิมพ์
- ชนิดและรายละเอียดของกระดาษที่มีจำหน่ายเป็นแผ่น
- คำศัพท์ด้านการพิมพ์
- ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ “ซอง ปกใส่ซีดี”
1. ครูอธิบายความหมายของศิลปะและการออกแบบ
2.  ครูอธิบายพร้อมสาธิต
หลักการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
3.  มอบหมายใบงานให้นักเรียนปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
4.  นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมินรายบุคคลในคอมฯ
5. ครูสรุปเนื้อหาผลการปฏิบัติงานของนักเรียน และเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเพื่อทำความเข้าใจ
1. หนังสือหลักองค์ประกอบของศิลปะ
2. ตัวอย่างผลงาน
3. ภาพจากอินเตอร์เน็ต
5-6




- ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ “การ์ด และนามบัตร”
1. ครูอธิบายความหมายของศิลปะและการออกแบบ
2.  ครูอธิบายพร้อมสาธิต
หลักการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
3.  มอบหมายใบงานให้นักเรียนปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
4.  นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมินรายบุคคลในคอมฯ
5. ครูสรุปเนื้อหาผลการปฏิบัติงานของนักเรียนและเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเพื่อทำความเข้าใจ
1. หนังสือหลักองค์ประกอบของศิลปะ
2. ตัวอย่างผลงาน
3. ภาพจากอินเตอร์เน็ต

7-8

- ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ “ฉลากสินค้า”
1. ครูอธิบายความหมายของศิลปะและการออกแบบ
2.  ครูอธิบายพร้อมสาธิต
หลักการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
3.  มอบหมายใบงานให้นักเรียนปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
4.  นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมินรายบุคคลในคอมฯ
5. ครูสรุปเนื้อหาผลการปฏิบัติงานของนักเรียนและเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเพื่อทำความเข้าใจ
1. หนังสือหลักองค์ประกอบของศิลปะ
2. ตัวอย่างผลงาน
3. ภาพจากอินเตอร์เน็ต
9-10


- ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ “โปสเตอร์ โบชัวร์”
1. ครูอธิบายความหมายของศิลปะและการออกแบบ
2.  ครูอธิบายพร้อมสาธิต
หลักการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
3.  มอบหมายใบงานให้นักเรียนปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
4.  นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมินรายบุคคลในคอมฯ
5. ครูสรุปเนื้อหาผลการปฏิบัติงานของนักเรียนและเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเพื่อทำความเข้าใจ
1. หนังสือหลักองค์ประกอบของศิลปะ
2. ตัวอย่างผลงาน
3. ภาพจากอินเตอร์เน็ต
11-12

- ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ “หนังสือ วารสารต่างๆ”








1. ครูอธิบายความหมายของศิลปะและการออกแบบ
2.  ครูอธิบายพร้อมสาธิต
หลักการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
3.  มอบหมายใบงานให้นักเรียนปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
4.  นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมินรายบุคคลในคอมฯ
5. ครูสรุปเนื้อหาผลการปฏิบัติงานของนักเรียนและเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเพื่อทำความเข้าใจ
1. หนังสือหลักองค์ประกอบของศิลปะ
2. ตัวอย่างผลงาน
3. ภาพจากอินเตอร์เน็ต
13-14

- ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ “ปฏิทิน ปีใหม่”
1. ครูอธิบายความหมายของศิลปะและการออกแบบ
2.  ครูอธิบายพร้อมสาธิต
หลักการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
3.  มอบหมายใบงานให้นักเรียนปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
4.  นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมินรายบุคคลในคอมฯ
5. ครูสรุปเนื้อหาผลการปฏิบัติงานของนักเรียนและเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเพื่อทำความเข้าใจ
1. หนังสือหลักองค์ประกอบของศิลปะ
2. ตัวอย่างผลงาน
3. ภาพจากอินเตอร์เน็ต
15-16

- ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ “โครงการงานออกแบบสิ่งพิมพ์”คนละ 1 โครงการ
1.ครูอธิบายเนื้อหา
การประเมินผลงาน การประเมินขั้นต้น การประเมินต้นแบบจริง การประเมินผลงานขั้นสำเร็จ กาประเมินงานหลังจากนำไปใช้แล้ว
2.  มอบหมายใบงานให้นักเรียน
3.  ปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
4. นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมินรายบุคคลในคอมฯ
5. ครูสรุปผลการปฏิบัติงาน ของนักเรียน และเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเพื่อทำความเข้าใจ
ประเมินผลงานให้คะแนน
1. หนังสือการนำเสนอผลงาน
2. ผลงานนักเรียน
17

นำเสนอผลงาน ชิ้นงาน/โครงการ (Project Work)  
นำเสนอผลงาน ทบทวนเนื้อหาบทเรียนภาคทฤษฏี เตรียมตัวสอบปลายภาค
ทบทวน
18

สอบปลายภาค
สอบปลายภาค
สอบปลายภาค







 

2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

สนใจหลักสูตรคับ ไม่ทราบรายละเอียดว่าต้องติดต่อยังไง ค่าใช้จ่าย ลักษณะการเรียน ถ้าเป็นไปได้ขอรายละเอียดด้วยนะคับ email:medesign04@gmail.com

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สำหรับหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรเก่าของอาชีวศึกษาครับ ตอนนี้เป็นหลักสูตร อาชีวศึกษา 2556 ระดับปวช. สามารถดาวน์โหลดได้ในเว็ปครับ สักษณะการเรียน เป็นการเรียนภาคปฏิบัติ ส่วนใหญ๋ ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปด้านกราฟิกครับ เช่น Ai Ps Id