โครงการสอนวิชา การออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ รหัสวิชา
2301-2218
สาขาวิชา ออกแบบ
ประเภทวิชา ศิลปกรรม
ภาคเรียน 1 ปีการศึกษา
2555
ระหว่างวันที่
21 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.
2555 ถึงวันที่ 21 เดือน กันยายน พ.ศ. 2555
1. ผู้สอน นายอุทิศ พิมที โทรศัพท์ 087-5196743
E-mail lvc_design@hotmail.com
2. ผู้เรียนระดับชั้น ปวช.3 ออกแบบ จำนวนนักเรียน 10 คน
3. ห้องเรียน 323
4.
จำนวนหน่วยกิต 3 หน่วยกิต
5.
จุดประสงค์รายวิชา
1. มีความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำต้นฉบับสิ่งพิมพ์ การย่อ ขยายภาพ การกำหนดสีทางการพิมพ์
2. มีความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการออกแบบภาพโฆษณา
3.
มีทักษะในการทำต้นฉบับสิ่งพิมพ์
4. มีทักษะในการเลือกรูปแบบและขนาดตัวอักษร
5. มีทักษะในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ
6.
มีทักษะในการเลือกใช้เทคโนโลยีช่วยในการปฏิบัติงาน
7.
มีทักษะในการประเมินคุณค่าผลงาน
8.
มีกิจนิสัยที่ดีในการทำงานและเห็นคุณค่าของงานสิ่งพิมพ์
6. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการทำต้นฉบับสิ่งพิมพ์ รูปเล่ม หนังสือประเภทต่างๆ การย่อ ขยายภาพ การกำหนดรูปแบบตัวอักษร และสีทางการพิมพ์ ปฏิบัติการทำต้นฉบับสิ่งพิมพ์โฆษณา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการทำต้นฉบับสิ่งพิมพ์ รูปเล่ม หนังสือประเภทต่างๆ การย่อ ขยายภาพ การกำหนดรูปแบบตัวอักษร และสีทางการพิมพ์ ปฏิบัติการทำต้นฉบับสิ่งพิมพ์โฆษณา
7.
มาตรฐานการเรียนรู้/มาตรฐานรายวิชา
มีความรู้ ปฏิบัติงานออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
วางรูปแบบตัวอักษร รูปภาพ รูปเล่ม สื่อสิ่งพิมพ์จนชำนาญตามหลักและเกณฑ์การออกแบบงานสิ่งพิมพ์
อย่างมีระบบ
8.
แนวทางการศึกษา
(กรอบการเรียนรู้ของนักเรียน)
1.
การศึกษาความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติงานในวิชาการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
2.
การศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ การออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์เบื้องต้น โครงสร้าง
หลักการออกแบบ เขียนแบบ
ทฤษฎีสี ลักษณะมิติต่างๆ เทคนิคการใช้เส้น สี
รูปแบบในงานออกแบบ ต่างๆ
3. การศึกษาและฝึกปฏิบัติออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
4.
การกำหนดวัสดุและกรรมวิธีการผลิตงานต้นฉบับ
9. กิจกรรมการสอน
(อย่างน้อย 5 วิธี)
1.
อธิบายเนื้อหาหลักการความรู้ความเข้าใจและการปฏิบัติงานในวิชาการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
2. ประเมินผลก่อนเรียน
3. อธิบายและสาธิตขั้นตอนวิธีการจัดการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์เบื้องต้น
โครงสร้าง
หลักการออกแบบ เขียนแบบ
ทฤษฎีสี ลักษณะมิติต่างๆ เทคนิคการใช้เส้น สี
รูปแบบในงานออกแบบ ต่างๆ
4. อธิบายและสาธิตขั้นตอนวิชาการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
5.
การถาม - ตอบ ระหว่างครูกับนักเรียน
6. มอบหมายใบงานให้นักเรียนทำเป็นรายบุคคลเพื่อประเมินความรู้
ความเข้าใจ เป็นรายบุคคล
7. นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมิน
8.
ครูผู้สอนตรวจทานและให้คำแนะนำแก้ไขให้ถูกต้อง
10. เอกสารประกอบการสอน:
ชิดชัย เพชราพันธุ์
คู่มือประดิษฐ์อักษร
นิพนธ์ ทวีกาญจน์
การเขียนตัวอักษรและภาพประกอบตัวอักษร
ประชิด ทินบุตร
การออกแบบกราฟิค
วรพงษ์ วรชาติอุดมพงษ์ ออกแบบกราฟิค
วัฒนะ จูฑะวิภาต การออกแบบ
ศิริพงษ์ พะยอมแย้ม เทคนิคงานกราฟิค
สถาพร
ดีบุญมี ณ ชุมแพ ออกแบบพื้นฐาน
11. สื่อการสอน
1. สื่อสิ่งพิมพ์
1.1 แบบฟอร์มแผนภูมิแสดงความก้าวหน้า
1.2 ใบงานเรื่อง
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการวิชาการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
1.3 ใบงานเรื่องหลักการวิชาการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
1.4 ใบงานเรื่องหลักการวิชาการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
1.5
ใบงานเรื่องการกำหนดวัสดุและกรรมวิธีวิชาการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
2. สื่อของจริง
2.1 ตัวอย่างงานการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ การใช้ เส้น สี รูปร่าง รูปทรง ในลักษณะต่างๆ
2.2 ตัวอย่างผลงานใช้คอมพิวเตอร์ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
2.3 หนังสือคู่มือ การออกแบบตัวอักษร ประดิษฐ์
2.4
หนังสือออกแบบสิ่งพิมพ์
2.5 งานสิ่งพิมพ์แบบต่างๆ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
3.
แบบประเมินผลก่อนเรียนและหลังเรียน
-
12.
การศึกษาด้วยการค้นคว้าด้วยตนเอง
1. Internet เรื่ององค์ประกอบศิลปะเบื้องต้นโครงสร้างและหลักของงานศิลปะหลักการออกแบบ เขียนแบบ
ทฤษฎีสี ลักษณะมิติต่างๆ เทคนิคการใช้เส้น สี รูปแบบในงานออกแบบ ต่างๆ การออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
2. ห้องสมุด
เรื่ององค์ประกอบศิลปะเบื้องต้นโครงสร้างและหลักของงานศิลปะหลักการออกแบบ เขียนแบบ ทฤษฎีสี ลักษณะมิติต่างๆ
เทคนิคการใช้เส้น สี รูปแบบในงานออกแบบ ต่างๆวิชาการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
3. แหล่งเรียนรู้อื่น ๆ
เรื่องศึกษาค้นคว้าหลักการจัดวางองค์ประกอบศิลปะเบื้องต้น วิชาการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ จากภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือ
ครูอาจารย์ในแผนกวิชาออกแบบ ในวิทยาลัยอาชีวศึกษาเลย
13. การบูรณาการ
-
14. ชิ้นงาน / โครงการ (Project)
ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
โดยการใช้คอมพิวเตอร์ ในรูปแบบสมบูรณ์ คนละ 1 เล่ม
15. เชิญผู้เชี่ยวชาญ
มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ อ. เฉลิมฤทธิ์
จันทะฟอง
16.
ทัศนะศึกษาดูงาน
-
17. การประเมินผล คะแนนร้อยละ 100
แบ่งเป็น
1. คุณธรรม
จริยธรรม ร้อยละ 30
(คุณสมบัติเฉพาะสาขาวิชาชีพ)
1.1 ตรงต่อเวลา ร้อยละ
10
1.2 การแต่งกาย ร้อยละ 5
1.3 ความรับผิดชอบ ร้อยละ 3
1.4 การปฏิบัติตนตามข้อบังคับ ร้อยละ 3
1.5 ความซื่อสัตย์ ร้อยละ 3
1.6 ทักษะทางสังคม ร้อยละ 3
1.7 ละเว้นสิ่งเสพติด ร้อยละ 3
2. การเรียนการสอน ร้อยละ 50
3. ชิ้นงาน/โครงการ (Project Work) ร้อยละ
20
18.
เกณฑ์การวัดผล
ช่วงคะแนน ระดับผลการเรียน
80-100 4
75-79 3.5
70-74 3
65-69 2.5
60-64 2
55-59 1.5
50-54 1
ต่ำกว่า 50 0
19.
การส่งผลการเรียนการสอน
กำหนดการส่งผลการประเมินผลตามสภาพจริง
ครั้งที่ 1 สัปดาห์ที่ 4
ครั้งที่ 2 สัปดาห์ที่ 8
ครั้งที่ 3 สัปดาห์ที่ 12
ครั้งที่ 4 สัปดาห์ที่ 16
ครั้งที่ 5 สัปดาห์ที่ 19 (ส่งผลการเรียน)
***การสอบวัดผล
สอบประเมินผลการเรียนปลายภาคเรียน สัปดาห์ที่ 18
20.
การแบ่งหน่วยการเรียนการสอน
ชั่วโมง
|
วัน/เดือน/ปี
|
กิจกรรมการเรียนรู้
|
กิจกรรมการสอน
|
สื่อการเรียนการสอน
|
|
1
|
|
1.
ครูอธิบายความหมายของพิมพ์และการออกแบบ
2. ครูอธิบายพร้อมสาธิต
หลักการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
3.
มอบหมายใบงานให้นักเรียนปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
4. นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมินรายบุคคลในคอมฯ
5.
ครูสรุปเนื้อหาผลการปฏิบัติงานของนักเรียน
และเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเพื่อทำความเข้าใจ
|
1. หนังสือหลักการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
2. ตัวอย่างผลงาน
3. ภาพจากอินเตอร์เน็ต
|
||
2
|
|
-
ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ “เมนูอาหาร บนโต๊ะอาหาร”
|
1.
ครูสาธิตวิธี การเขียนภาพด้วยวัสดุและอุปกรณ์ต่างๆ การผสมกลมกลมกลืนกันของรูปและพื้นหลัง น้ำหนักของสี ความสมดุล เรื่องการทำดัมมี่
2. มอบหมายใบงานให้นักเรียนปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
3. นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมินรายบุคคล
4.
ครูสรุปเนื้อหาผลการปฏิบัติงานของนักเรียน
และเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเพื่อทำความเข้าใจ
|
1. หนังสือหลักการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
2. ตัวอย่างผลงาน
3. ภาพจากอินเตอร์เน็ต
|
|
3-4
|
|
-
การใช้กระดาษสำหรับงานพิมพ์
-
ขนาดพิมพ์
-
ชนิดและรายละเอียดของกระดาษที่มีจำหน่ายเป็นแผ่น
-
คำศัพท์ด้านการพิมพ์
-
ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ “ซอง ปกใส่ซีดี”
|
1.
ครูอธิบายความหมายของศิลปะและการออกแบบ
2. ครูอธิบายพร้อมสาธิต
หลักการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
3. มอบหมายใบงานให้นักเรียนปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
4.
นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมินรายบุคคลในคอมฯ
5.
ครูสรุปเนื้อหาผลการปฏิบัติงานของนักเรียน
และเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเพื่อทำความเข้าใจ
|
1. หนังสือหลักองค์ประกอบของศิลปะ
2. ตัวอย่างผลงาน
3. ภาพจากอินเตอร์เน็ต
|
|
5-6
|
|
-
ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ “การ์ด และนามบัตร”
|
1.
ครูอธิบายความหมายของศิลปะและการออกแบบ
2. ครูอธิบายพร้อมสาธิต
หลักการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
3.
มอบหมายใบงานให้นักเรียนปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
4.
นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมินรายบุคคลในคอมฯ
5.
ครูสรุปเนื้อหาผลการปฏิบัติงานของนักเรียนและเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเพื่อทำความเข้าใจ
|
1. หนังสือหลักองค์ประกอบของศิลปะ
2. ตัวอย่างผลงาน
3. ภาพจากอินเตอร์เน็ต
|
|
7-8
|
|
-
ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ “ฉลากสินค้า”
|
1.
ครูอธิบายความหมายของศิลปะและการออกแบบ
2. ครูอธิบายพร้อมสาธิต
หลักการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
3.
มอบหมายใบงานให้นักเรียนปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
4.
นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมินรายบุคคลในคอมฯ
5.
ครูสรุปเนื้อหาผลการปฏิบัติงานของนักเรียนและเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเพื่อทำความเข้าใจ
|
1. หนังสือหลักองค์ประกอบของศิลปะ
2. ตัวอย่างผลงาน
3. ภาพจากอินเตอร์เน็ต
|
|
9-10
|
|
-
ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ “โปสเตอร์ โบชัวร์”
|
1.
ครูอธิบายความหมายของศิลปะและการออกแบบ
2. ครูอธิบายพร้อมสาธิต
หลักการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
3.
มอบหมายใบงานให้นักเรียนปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
4.
นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมินรายบุคคลในคอมฯ
5.
ครูสรุปเนื้อหาผลการปฏิบัติงานของนักเรียนและเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเพื่อทำความเข้าใจ
|
1. หนังสือหลักองค์ประกอบของศิลปะ
2. ตัวอย่างผลงาน
3. ภาพจากอินเตอร์เน็ต
|
|
11-12
|
|
-
ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ “หนังสือ วารสารต่างๆ”
|
1.
ครูอธิบายความหมายของศิลปะและการออกแบบ
2. ครูอธิบายพร้อมสาธิต
หลักการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
3.
มอบหมายใบงานให้นักเรียนปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
4.
นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมินรายบุคคลในคอมฯ
5.
ครูสรุปเนื้อหาผลการปฏิบัติงานของนักเรียนและเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเพื่อทำความเข้าใจ
|
1. หนังสือหลักองค์ประกอบของศิลปะ
2. ตัวอย่างผลงาน
3. ภาพจากอินเตอร์เน็ต
|
|
13-14
|
|
-
ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ “ปฏิทิน ปีใหม่”
|
1.
ครูอธิบายความหมายของศิลปะและการออกแบบ
2. ครูอธิบายพร้อมสาธิต
หลักการออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์
3.
มอบหมายใบงานให้นักเรียนปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
4.
นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมินรายบุคคลในคอมฯ
5.
ครูสรุปเนื้อหาผลการปฏิบัติงานของนักเรียนและเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเพื่อทำความเข้าใจ
|
1. หนังสือหลักองค์ประกอบของศิลปะ
2. ตัวอย่างผลงาน
3. ภาพจากอินเตอร์เน็ต
|
|
15-16
|
|
-
ออกแบบต้นฉบับสิ่งพิมพ์ “โครงการงานออกแบบสิ่งพิมพ์”คนละ 1 โครงการ
|
1.ครูอธิบายเนื้อหา
การประเมินผลงาน
การประเมินขั้นต้น การประเมินต้นแบบจริง การประเมินผลงานขั้นสำเร็จ
กาประเมินงานหลังจากนำไปใช้แล้ว
2. มอบหมายใบงานให้นักเรียน
3. ปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
4.
นักเรียนเสนอผลงานเพื่อรับการประเมินรายบุคคลในคอมฯ
5. ครูสรุปผลการปฏิบัติงาน
ของนักเรียน และเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเพื่อทำความเข้าใจ
ประเมินผลงานให้คะแนน
|
1.
หนังสือการนำเสนอผลงาน
2.
ผลงานนักเรียน
|
|
17
|
|
นำเสนอผลงาน
ชิ้นงาน/โครงการ (Project
Work)
|
นำเสนอผลงาน
ทบทวนเนื้อหาบทเรียนภาคทฤษฏี เตรียมตัวสอบปลายภาค
|
ทบทวน
|
|
18
|
|
สอบปลายภาค
|
สอบปลายภาค
|
สอบปลายภาค
|
|
2 ความคิดเห็น:
สนใจหลักสูตรคับ ไม่ทราบรายละเอียดว่าต้องติดต่อยังไง ค่าใช้จ่าย ลักษณะการเรียน ถ้าเป็นไปได้ขอรายละเอียดด้วยนะคับ email:medesign04@gmail.com
สำหรับหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรเก่าของอาชีวศึกษาครับ ตอนนี้เป็นหลักสูตร อาชีวศึกษา 2556 ระดับปวช. สามารถดาวน์โหลดได้ในเว็ปครับ สักษณะการเรียน เป็นการเรียนภาคปฏิบัติ ส่วนใหญ๋ ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปด้านกราฟิกครับ เช่น Ai Ps Id
แสดงความคิดเห็น